Ngoài thuốc, đây là những việc giúp ích trong và sau khi điều trị ung thư vú

Có thể sống bao lâu nếu mắc ung thư vú?

Bị ung thư vú có nên quan hệ tình dục?

Ăn uống như thế này mỗi ngày để ngăn ngừa ung thư vú

Chế độ ăn của thanh thiếu niên và nguy cơ ung thư vú

Pho mát làm tăng nguy cơ ung thư vú - sữa chua ngược lại

Thực tế, 80% bệnh nhân ung thư vú có thể chữa khỏi nếu ở giai đoạn đầu, nhiều bệnh nhân đến nay vẫn sống tốt sau hàng chục năm. Hãy cùng Health+ khám phá những phương pháp giúp phụ nữ vượt qua mất mát và sống vui khỏe trong - sau khi điều trị ung thư vú:

Châm cứu

Châm cứu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm đau tự nhiên và hạn chế các phản ứng phụ của điều trị ung thư vú, bao gồm: Buồn nôn, đau, mệt mỏi và lo lắng.

Massage

Massage có thể giúp bạn thư giãn trước khi phẫu thuật cắt bỏ khối u, phẫu thuật cắt bỏ vú hoặc tái tạo vú. Sau khi phẫu thuật, massage có thể giúp làm giảm sưng và đau.

Yoga

Hình thức tập luyện này giúp kết nối hơi thở với cử động. Nó làm chậm nhịp tim, huyết áp và sóng não. Phụ nữ tham gia các lớp học yoga trong khi xạ trị ung thư vú đều cho hay thấy ít mệt mỏi và căng thẳng hơn. Nếu tập luyện thường xuyên, yoga cũng có thể giảm viêm.

Thái cực quyền

Những cử động cơ thể chậm rãi, kết hợp với luyện thở và thiền định của thái cực quyền giúp thư giãn tâm trí, giảm viêm ở những người bị ung thư vú. Phụ nữ nên tập thái cực quyền ít nhất 60 phút, 3 lần mỗi tuần để giúp khỏe thân và khỏe tâm.

Liệu pháp nghệ thuật (Art Therapy)

Bạn không cần nhiều tài năng để trở thành một nghệ sỹ giỏi mà sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ liệu pháp này. Khi bạn vẽ, sơn, điêu khắc hoặc làm thủ công, chúng sẽ cho bạn một cơ hội để thể hiện hay “hình hóa” cảm xúc của mình như nỗi sợ hãi, niềm vui, hy vọng… Nhờ đó, bạn có thể giảm bớt sự lo âu và ngăn chặn trầm cảm. Nó cũng có thể giúp nâng cao lòng tự trọng của bạn.

Thay đổi diện mạo

Tác dụng phụ của xạ trị, hóa trị ung thư có thể khiến bệnh nhân ung thư vú bị rụng tóc và các vấn đề về da, từ đó tạo cảm giác tự ti, chán nản. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của mình và trở nên mạnh mẽ hơn nếu chú ý chăm sóc vẻ ngoài hơn. Hãy tìm một bộ tóc giả phù hợp và lựa chọn những chiếc áo ngực đặc biệt để giúp cơ thể được cân đối hơn.

Liệu pháp âm nhạc

Lắng nghe những giai điệu yêu thích có thể giúp bạn vượt qua sự buồn rầu, tăng cảm hứng khi tập luyện thể dục thể thao, giảm đau, giảm lo lắng và nhiều hơn thế nữa.

Viết lách

Hãy ghi ra giấy, laptop, smartphone… những cảm giác của bạn về căn bệnh ung thư vú, từ hy vọng đến nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn, bạn đã đón nhận nó như thế nào, vượt qua nó ra sao… Điều đó sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giúp bạn nhìn thấy sự tiến bộ của bản thân.

Các nhóm hỗ trợ

Cho dù bạn nhận được bao nhiêu sự chăm sóc từ bạn bè và gia đình, thì bạn vẫn nên tham gia một nhóm hỗ trợ. Hãy chia sẽ những khó khăn, những niềm vui và nỗi buồn với những người phụ nữ cùng cảnh ngộ để bớt cô đơn và nhận được lời khuyên hữu ích.

Biết Tuốt H+ (WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư